Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Doanh nghiệp “chuồn”, bỏ lại dự án… “đuôi chuột”!


Đường vào tổ dân cư đồng Cánh Phượng
Mặc dù đã đóng tiền đúng luật, nhưng nhiều năm nay hàng trăm hộ dân ở tổ dân cư đồng Cánh Phượng, xóm 9 (thuộc xã Nghi Phú, thành phố Vinh) vẫn phải sống với cơ sở hạ tầng dang dở. Nguyên nhân được chính quyền đưa ra là do nhà thầu “chuồn” mất. Tuy nhiên, người dân đã nhiều lần kêu nhưng dự án “con voi” thành ra vẫn là… “đuôi chuột”.

Chưa làm hạ tầng đã bán đấu giá đất!


Năm 2007 UBND TP.Vinh tổ chức bán đấu giá 125 lô đất tại khu vực đồng Cánh Phượng (thuộc xóm 9, xã Nghi Phú). Theo quy định thì xã, thành phố phải hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng rồi mới tiến hành tổ chức bán đấu giá đất cho các hộ dân. 

Quy định là thế nhưng vào thời điểm này, khi chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng, xã Nghi Phú đã tiến hành bán đấu giá đất cho các hộ dân. Khi tiến hành bán đấu giá đất chính quyền đã thu tiền xây cơ sở hạ tầng và hứa sẽ hoàn thành ngay sau khi thu tiền đất của người dân. 

Ông Nguyễn Phùng Dũng, tổ dân cư đồng Cánh Phượng, xóm 9 bức xúc: “Lúc mua đất thành phố có thu tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. Họ hứa sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh thế nhưng không hiểu sao gần 5 năm rồi mà đường đi lại chưa xong. 
Ông Đặng Xuân Tỵ

Để có điện, nước sử dụng người dân phải tự mua dây, dựng cột, lắp đường ống kéo về theo kiểu mạnh ai người đó làm. Khổ nhất là giờ xây nhà nhưng không có đường để đi vì các trục đường ngang trong khu dân cư họ chưa làm. Để đi lại các hộ dân phải tự góp tiền mua đất đá về làm đường tạm để đi”.

Ông Đặng Xuân Tỵ-tổ trưởng tổ dân cư đồng Cánh Phượng nói: “Ban đầu cũng có thấy họ đến làm đường, mương thoát nước thế những sau một thời gian không hiểu vì lý do gì mà nhà thầu bỏ đi. 

Người dân ở đây sống khổ lắm. Không có đường, hệ thống thoát nước chưa xong, trời nắng còn đỡ khổ nhất là những hôm trời mưa cả khu dân cư đều bị ngập trong nước. Bức xúc chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, thành phố yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng đúng cam kết cho người dân. Lần nào họ cũng hứa là sẽ làm, tuy nhiên chờ mãi mấy năm những không thấy làm gì cả”.

Quan sát thì từ một dự án to như “con voi” với hàng trăm hộ dân nhưng hiện dây điện chằng chịt bên cạnh những cột mét; những con đường lỗ nhỗ đất đá… 

Tất cả đều là hậu quả của một sự “bỏ rơi” của chính quyền. Người dân chua chát bảo đây là dự án “đuôi chuột”!

Chính quyền thừa nhận sai!

Để thực hiện gói thầu xây dựng cơ sở hạ hầng ở khu dân cư trên, năm 2007, UBND xã Nghi Phú đã ký hợp đồng với Cty Tân Hưng và Cty Sơn Thuỷ (đóng trên địa bàn TP Vinh) thi công. 

Hai công ty này có đến làm một số hạng mục và được xã Nghi Phú cho ứng 900 triệu đồng. Năm 2009, sau khi ứng được tiền hai công ty này đã bỏ chạy không tiếp tục thi công nữa. 

Hậu quả việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại tổ dân cư đồng Cánh Phượng dang dở. Việc cơ sở hạ tầng tại tổ dân cư đồng Cánh Phượng nhưng sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thành, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư dự án là UBND xã Nghi Phú.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho biết: “Năm 2007 xã có hợp đồng với hai công ty tiến hành thi công cơ sở hạ tầng tại khu dân cư đồng cánh Phượng. 
Những ngôi nhà đồ sộ bên cạnh những cột điện bằng tre

Họ có đến làm một thời gian rồi bỏ dở không làm nữa. Xã đã nhiều lần phát văn bản yêu cầu công ty thi công tiếp nhưng họ không hợp tác. Hiện tại chúng tôi đang xin thành phố cho quyết toán những hạng mục đã thi công và lập lại dự toán các hạng mục để thi công tiếp. 

Là chủ đầu tư để xảy ra tình trạng chậm xây dựng cở sở hạ tầng tại tổ dân cư đồng Cánh Phượng chúng tôi xin nhận là mình có một phần trách nhiệm. Nếu sau này thiếu kính phí xây dựng hạ tầng cho khu dân cư thì xã phải bù vào chứ không bắt dân đóng góp”.
Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét