Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Dự án chồng lên… dự án!

“Hai con dê” chẳng chịu nhường nhau, đất “vàng” thành quán nhậu!
Liên quan đến khu đất “vàng” với hàng ngàn m2 ở địa chỉ số 69 đường Hồ Tùng Mậu (phường Trường Thi, thành phố Vinh) nhiều năm qua biến thành quán nhậu, mới đây điều tra tiếp đã phát hiện địa điểm này đang tồn tại song hành 2 trung tâm thương mại mà UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt.

 
Quy hoạch “bố”…


Ông Trần Anh Sơn-giám đốc Công ty cổ phần nông sản xuất nhập khẩu thực phẩm Nghệ An (gọi là Cty NA) cho rằng khu đất với hơn 2,3 ngàn m2 ở địa chỉ số 69 Hồ Tùng Mậu (giờ cho bán lẩu các loại) đã được Ủy ban hành chính tỉnh Nghệ Tĩnh cấp cho doanh nghiệp này gần 30 năm nay. 

Và Công ty đã sử dụng đất liên tục và hàng năm nộp thuế sử dụng đất đầy đủ, đúng pháp luật. Ngày 21/4/2003, ông Nguyễn Văn Hành-phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ đã ký quyết định số 1410/QĐ.UB-CN đồng ý phê duyệt dự án xây dựng Trung tâm thương mại Trường Thi tại lô đất của Cty NA. 

Tuy nhiên hơn 1 tháng sau, ông Nguyễn Đình Chi-nguyên phó chủ tịch tỉnh lại có ý kiến bằng văn bản số 2076/UB.CN tạm dừng việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại để tỉnh bố trí công trình kiến trúc toàn khu vực tôn nghiêm và hoành tráng.

Dự án trên bị “treo” cho đến năm 2005, tỉnh Nghệ An đã xây dựng tại địa chỉ lô đất này thành hệ thống quày bán hàng tạm thời phục vụ năm du lịch. 

“Năm này kết thúc, do chưa thực hiện Trung tâm thương mại nên Cty NA đành phải duy trì hệ thống quày ốt tạm sẵn để kinh doanh (quán lẩu như bây giờ-PV) lấy nguồn thu trả tiền thuê đất, duy trì công tác quản lý”, ông Trần Anh Sơn khẳng định.

…bị quy hoạch “con” đè lên!

Ngày 21/11/2005, Tỉnh ủy Nghệ An đã có thông báo số 1271-TB/TU với nộng dung đồng ý chủ trương cho thực hiện đầu tư xây dựng 3 dự án, trong đó có trung tâm thương mại-văn phòng tại Trường Thi. 

Trong khi trước đó,  ngày 21/3/2003 UBND tỉnh đã có quyết định số 1410/QĐ.UB-CN đồng ý phê duyệt dự án xây dựng Trung tâm thương mại Trường Thi cho Cty NA. Lạ hơn, ngày 06/4/2007, tại một cuộc họp về bồi thường GPMB và đầu tư khu vực chợ Quán Lau, phó chủ tịch bấy giờ ông Nguyễn Hồng Trường đã ký thông báo số 100/TB.UBND.ĐT kết luận đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH sản xuất khăn, tã, giấy Diana nghiên cứu đầu tư dự án Trung tâm thương mại tại chợ Quán Lau.
Trong khi phối cảnh Trung tâm thương mại  Trường Thi của Cty NA bị treo!
 Sau đó, ngày 25/4/2007, UBND tỉnh có công văn số 2373 đồng ý cho Công ty này ủy quyền  cho Công ty cổ phần Sao Thủy trực tiếp đầu tư dự án. Và tại quyết định 1096/QĐ.UBND-CN ngày 02/4/2008, tỉnh Nghệ An phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể xây dựng Trung tâm thương mại  tại chợ Quán Lau cho Công ty Sao Thủy. Diện tích quy hoạch của dự án hơn 5,8 ngàn m2 (gồm đất chợ Quán Lau và đất của Cty NA).

“Trong lúc dự án Trung tâm thương mại của doanh nghiệp chúng tôi chưa hủy mà chỉ chờ tỉnh có ý kiến. Cũng như đất của doanh nghiệp chưa bị thu hồi thì UBND tỉnh lại ký đồng ý phê duyệt cho một dự án Trung tâm thương mại cho đơn vị khác. Dự án này trùng lên phần đất của Cty chúng tôi”, ông Trần Anh Sơn bức xúc. 

Và cũng theo giám đốc Cty NA thì mới đây ngày 01/11/2010, ông Nguyễn Đình Chi-nguyên Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An đã ký quyết định 345 để thu hồi diện tích đất của Cty NA tại dự án mà đơn vị này đã được phê duyệt. Nhưng sau gần 3 tháng, ngày 25/01/2010 cũng chính ông Nguyễn Đình Chi đã ký quyết định 245 hủy bỏ quyết định 345.

“Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực, Cty NA phải đưa hai khu đất này (trong đó có khu đất ở phường Trường Thi-PV) vào sử dụng đúng múc đích, phát huy hiệu quả. Nếu không, UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý theo quy định hiện hành”, quyết định 245 cương quyết. 

Rõ ràng với quyết định 245, có thể khẳng định đến thời điểm ngày 25/01/2011, lô đất hơn 2 ngàn m2 ở địa chỉ số 69 đường Hồ Tùng Mậu vẫn do Cty NA quản lý, sử dụng.

Và hai “con dê” đều khổ!      

“Việc kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến cả khu vực xung quang Quảng trường Bác nên Cty cũng như người dân và chính quyền phường Trường Thi rất bức xúc và mong tỉnh sớm giải quyết để Cty tiến hành xây dựng Trung tâm thương mại sớm, đạt hiệu quả. 

Chúng tôi chỉ lập dự án trên phần đất của mình, còn phần đất chợ Quán Lau Cty Sao thủy đã lập thì doanh nghiệp này thực hiện…Công ty chúng tôi cam kết trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Cty được UBND tỉnh cho phép khởi công xây dựng, nếu không hoàn thành công ty xin tự nguyện trả đất cho UBND tỉnh”, ông Trần Anh Sơn trả lời.

Trong khi đó, đại diện phía Công ty Sao Thủy, phó giám đốc Mạc Văn Mạnh cũng đề xuất tỉnh Nghệ An giải quyết sớm để đơn vị này sớm thực hiện dự án đã được phê duyệt (trong đó có phần đất của Cty NA). 

“Chúng tôi đã có công văn đề nghị tỉnh xác định đơn giá và giá trị đền bù đất mà Cty NA đang quản lý thuộc dự án trung tâm thương mại để dự án được triển khai sớm nhưng hiện tỉnh vẫn chưa có câu trả lời”, ông Mạc Văn Mạnh khẳng định.
Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét