Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

“Đất vàng” bán... đồ nhậu!


                                                    Đất “vàng” thành quán lẩu!

 Khu đất “vàng” ở  địa chỉ số 69 đường Hồ Tùng Mậu (phường Trường Thi) nằm đối diện Quảng trường trung tâm thành phố Vinh đã được phê xuyệt xây trung tâm thương mại nhưng từ nhiều năm nay đã biến thành quán nhậu. Vậy mà, hơn 200 tiểu thương ở chợ quán Lau hiện đang mưu sinh trong công trình xập xệ, xuống cấp.


Quán nhậu nhìn ra… Quảng trường Bác!


“Đất vàng” trên với diện tích gần 6 ngàn m2 do Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Nghệ An sử dụng và phần đất của chợ Quán Lau (phường Trường Thi quản lý). Lô đất này mặt tiền bám đường Hồ Tùng Mậu, trước mặt là Quảng trường Hồ Chí Minh. Với địa thế như vậy nhưng từ nhiều năm qua, phần đất của doanh nghiệp trên đã xuất hiện những quán nhậu với tên lẩu cá Kèo, cá Cháo… 

Quán với món ăn “lạ” nên là điểm dừng chân “số 1” của khách nhậu. Lúc cao điểm như trưa, chiều, tại nơi này nhộn nhịp như một khu phố ẩm thực. “Khách ăn uống, mặt đỏ gạy nói chuyện ồn ã. Ngay trước mặt là Quảng trường Hồ Chí Minh uy nghiêm nên rất chướng. Ai lại để khu đất vàng ở một địa điểm linh thiêng như thế thành quán nhậu”, một người dân chia sẻ.

Mặt khác, nhiều du khách khi về Nghệ An cho rằng: Với một khu đất đẹp như thế thì không nên làm điểm bán đồ nhậu. Ngoài việc không gian Quảng trường nhếch nhác thì nó còn ảnh hưởng đến mỹ quan, văn hóa chung của điểm du lịch. Nên chăng thì cả khu đất “vàng” này, trong đó có cả chợ quán Lau nên biến thành một công trình hợp nhất. 

Việc xây dựng vừa làm cho quy hoạch tổng thể trở nên sang trọng nhưng không mất đi vẻ uy nghiêm gần nơi dựng tượng đài Bác Hồ. “Gần 10 năm trước người dân hi sinh phần đất của mình, chấp nhận đến ở một nơi mới là nhằm nhường vị thế đẹp để xây dựng quản trường Bác. 
“Sống dở, chết yểu”!

“Phường Trường Thi đã nhiều lần có tờ trình lên cấp cành thành phố, tỉnh đề nghị có hướng xử lý sớm. Một là nếu dự án xây trung tâm thương mại không hay có triển khai cũng trả lời lời sớm để phường có hướng khắc phục. Nếu không xây dựng cũng có thể giao cho phường kêu gọi đầu tư để tránh lãng phí khu đất”, ông Nguyễn Tất Thiện-chủ tịch UBND phường Trường Thi trả lời.
Và mong muốn hơn là sẽ có được một điểm trung tâm thành phố Vinh thật hoành tráng. Giờ quảng trường đã đẹp nhưng bên cạnh là cái chợ xập xệ, điểm ăn nhậu ồn ã nên cũng khiến cho nhiều người băn khoăn. Sự việc này cũng đã tồn tài mấy năm nay nhưng vẫn chưa thấy ngành chức năng xử lý”, cử tri đã đi tái định cư ở phường Trường Thi bức xúc.

“Tháo còng” cho 200 tiểu thương?

Tìm hiểu được biết, cả khu vực “vàng” trên  cách đây ít năm đã có chủ trương và được phê duyệt xây dựng trung tâm thương mại Trường Thi. Không hiểu sao, dự án vẫn mãi chỉ nằm trên giấy! 

Trong khi đó, ở bên cạnh, nhiều tiểu thương ở chợ Quán Lau cho rằng: Chợ xây đựng từ năm 1997, sau hàng chục năm tồn tại, hiện đã xuống cấp như phần mái tôn của đình chính, đình phụ trong chợ bị hoen rỉ, bong tróc, không gian chợ thấp, ẩm… 
Cảnh trưởng chợ quán Lau lúc nào cũng nháo nhác!
Trong khi lượng người buôn bán đông, khách hàng nhiều khiến cho chợ luôn nằm trong tình trạng bị “áp bức”. Hiện các ki ốt, đình chợ, thời hạn các tiểu thương đấu thầu đã hết nay muốn nâng cấp chỗ kinh doanh cũng chưa được vì còn vướng dự án. Tại chợ này thường xuyên có 200 tiểu thương kinh doanh ổn định. Ngoài ra còn có nhiều người dân mưu sinh bột phát cũng chen chân vào chợ. Tuy nhiên do chật chội nên chợ đã biến ra cả lề, lòng đường.

“Chợ chật quá không có chỗ ngồi. Chúng tôi buôn bán không có nơi nên phải ra lề đường thôi. Cũng vì mưu sinh cả mà”, khi bị thanh tra đô thị dẹp, nhiều người bán hàng ở bên đường giải thích.

Ông Nguyễn Tất Thiện-Chủ tịch UBND phường Trường Thi thừa nhận thực trạng đang diễn ra ở chợ quán Lau. Theo chủ tịch phường này thì phường biết sự việc nhưng không thể giải quyết triệt để được. 

Và việc điểm quán bán lẩu bên cạnh chợ bị người dân kêu, ông Thiện cho rằng phường không biết và cũng không được báo cáo. Và cả khu đất này UBND tỉnh Nghệ An cũng đã phê duyệt tổng thể để xây dựng trung tâm thương mại nhưng đến nay sau khi họp, các tiểu thương đồng ý nhưng dự án vẫn chưa được triển khai. 

“Chính vì vướng dự án nên chợ xuống cấp, phường cũng không thể  nâng cấp được. Và cũng không thể ký cho các tiểu thương tiếp tục đấu thầu được”, ông Nguyễn Tất Thiện khẳng định.
Trọng Đức 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét