Xử lý người đứng đầu!

UBND tỉnh Nghệ An đã có nhiều văn bản nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hợp đồng, tháo dỡ rồi lại gia hạn nhưng vẫn còn một số cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn thành phố Vinh phớt lờ chỉ đạo. Đầu tháng 3/2012, UBND tiếp tục có ý kiến, Sở Tài chính đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý các sai phạm trong việc sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, liệu lần này tỉnh có cương quyết làm thật khi mà vẫn còn tình trạng mất công bằng “kẻ làm người không”?

Các ki ốt kinh doanh trước mặt tiền TAND TP Vinh sau khi đóng cửa giờ lại mở cửa trở lại  
  • Ông Trần Ngọc Sơn – Phó Chánh án Toà án nhân dân (TAND) tỉnh:
UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu việc chấm dứt hợp đồng và tháo dỡ các công trình sai mục đích, tuy nhiên đến nay 4 ki ốt mà TAND tỉnh cho tư nhân thuê kinh doanh trước mặt tiền TAND TP Vinh vẫn hoạt động bình thường, có khó khăn gì chăng, thưa ông?
Thực ra cũng không có khó khăn gì, chúng tôi vẫn thực hiện đúng văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo. Đây là chủ trương chung nên Toà sẽ chấp hành. Thực tế thì ngay từ trước 30/9/2012, đơn vị đã có thông báo chấm dứt hợp đồng đối với các hộ thuê. Sau đó, các hộ đã tự đóng cửa ngừng kinh doanh. Tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh lại có văn bản gia hạn đến ngày 28/2 nên các hộ phản ứng theo dây chuyền và hoạt động trở lại. Tuy nhiên đến hạn trên các hộ vẫn chưa chịu tháo dỡ nên mới đây, chúng tôi đã thông báo yêu cầu chủ các ki ốt thuê thực hiện.

Ki ốt Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch cho thuê vẫn kinh doanh bình thường
Nếu họ không tháo dỡ chẳng lẽ đơn vị sẽ không có biện pháp gì?
Thì cũng chỉ đôn đốc nhắc nhở. Toà không thể cưỡng chế mà chỉ vận động vì các hộ lấy lý do đang tìm địa điểm để chuyển. Hơn nữa cũng khó là các hộ cứ thắc mắc là tỉnh đang xử lý kiểu nơi làm nơi không. Đơn cử như các điểm sai phạm khác cũng đang yên hoặc nhiều đơn vị khác mới xây dựng cũng cho thuê trái phép nhưng chưa thấy xử lý nên họ không chịu tháo dỡ.
  • Ông Nguyễn Văn Vinh - Trưởng phòng tổ chức, hành chính, kế toán (Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh):
UBND tỉnh đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng cho thuê đất trái quy định quản lý tài sản Nhà nước, rồi lại gia hạn và mới đây lại tiếp tục có văn bản chỉ đạo, vậy đơn vị đã xử lý như thế nào đối với 10 ki ốt cho thuê, thưa ông?
Công văn ngày 4/3 của UBND tỉnh gửi các đơn vị nhằm giao giải quyết dứt điểm việc cho thuê đất công để kinh doanh thì đơn vị có nghe nói chứ chưa về đến Chi cục. Tuy nhiên, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng đối với các hộ dân đã thuê ki ốt nhưng hiện họ vẫn chưa tháo dỡ. Phần lớn, họ đang theo tâm lý đám đông, người này nhìn người kia. Các hộ dân bảo, khi nào thành phố với phường mà tháo dỡ đồng loạt thì chúng tôi sẽ thực hiện. Chứ giờ, đơn vị thực hiện đơn vị không thì họ không tháo dỡ. Thực ra, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng cho các hộ thuê đến hết ngày 28/2. Nhưng đến hạn này các hộ dân vẫn chưa tháo dỡ để dọn đi. Trái lại họ đề nghị cho được tiếp tục kinh doanh khi nào tỉnh làm đồng loạt thì sẽ chấp hành.

Lãnh đạo Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão kêu “khó” khi xử lý các ki ốt
Ông có nghĩ liệu Chi cục đang chưa thực hiện triệt để chỉ đạo của ông Thái Văn Hằng - phó Chủ tịch UBND tỉnh?
Thực tế để xử lý về mặt con người rất khó. Chúng tôi cũng chỉ chấm dứt hợp đồng, yêu cầu các hộ dân chủ động tháo dỡ. Chứ còn, Chi cục cho người ra trực tiếp cưỡng chế, tháo dỡ các ki ốt của người dân là rất khó. Họ thuê ki ốt nhưng điện lại bắt nơi khác nên họ không chấp hành mà đơn vị cắt điện để gây khó cũng không được. Tất nhiên chủ trương của UBND tỉnh thì đơn vị phải chấp hành thôi. Sắp tới, chúng tôi cũng mong muốn có sự phối hợp của nhiều lực lượng ban ngành để giải quyết cho triệt để. Cụ thể ngày nào yêu cầu tháo dỡ thì đồng loạt lực lượng ở thành phố đều ra quân như thế mới giải quyết được. Chúng tôi cũng thừa nhận việc UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo mà mình chưa thực hiện được đó cũng là thiếu sót. Đơn vị phải chấp hành các văn bản của UBND tỉnh nhưng thực tế để xử lý đối với người lao động tự do đang thuê thì lại khác. Chi cục có 10 ki ốt, mỗi ki ốt cho thuê hơn 2 triệu đồng/tháng. Dù cho thuê không đúng mục đích nhưng năm 2012 vẫn đóng các loại thuế cho Nhà nước từ việc cho thuê này gần 100 triệu đồng.
  • Ông Nguyễn Bá Hòa - Phó phòng Quản lý giá và Công sản (Sở Tài chính):
- Xử lý kỷ luật người đứng đầu
Các đơn vị vi phạm vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh với lý do rằng nội lực họ không xử lý được mà cần sự “viện trợ” của các ngành chức năng, ông nghĩ sao về ý kiến này?
Thực tế thì hiện đã có nhiều đơn vị chấp hành như Sở Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Công thương, Khoa học và Công nghệ… Còn các đơn vị chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh như Trường Chính trị, Toà án nhân dân TP Vinh, Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh, Sở Văn hoá và Thông tin… Còn nói là nhờ ngành liên quan để cưỡng chế là không phải. Anh là thủ trưởng đơn vị đã ký cho các hộ dân thuê kinh doanh sai mục đích, trái mục đích thì tự phải xử lý. Trước hết, đó là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị cho thuê. Bởi lẽ ban đầu đơn vị đã cho thuê sai mà hiện chưa giải toả được thì không thể đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác. Như thế là hết sức vô lý, không ai vào mà làm thay cho người đứng đầu đơn vị sai phạm được. Trước đó, UBND tỉnh đã có thông báo việc các đơn vị cho thuê ki ốt kinh doanh là không đúng thì đơn vị phải tự giải quyết. Có thể bằng mọi cách như vận động, thuyết phục hay cưỡng chế đó là do các đơn vị. Làm thế nào để giải quyết sớm theo văn bản gia hạn đến ngày 28/2 là phải tháo dỡ của UBND tỉnh.

Bài báo đăng tải trên Báo Lao động Nghệ An, sau đó bị một kẻ đã dọa đòi giết phóng viên Trọng Đức
Trước việc một số đơn vị phớt lờ, ngày 4/3 vừa qua, UBND tỉnh tiếp tục có công văn chỉ đạo việc xử lý các sai phạm sử dụng sai mục đích đất công, với tư cách là đơn vị chủ trì, Sở Tài chính đã tiến hành ra sao, thưa ông?
Ngay khi nhận được văn bản trên, ngày 21/3, Giám đốc Sở Tài chính đã ký quyết định số 49/QĐ-STC.TTr về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm các đơn vị như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP Vinh và do Sở làm trưởng đoàn. Mục đích là kiểm tra việc chấp hành Luật quản lý và sử dụng tài sản và việc sắp xếp lại, xử lý nhà và đất trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước… theo các Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ và xử lý những trường hợp, cơ quan, đơn vị sử dụng tài sản Nhà nước sai mục đích.
Ngày 27/3, Đoàn họp để phân cộng nhiệm vụ nhằm triển khai. Theo quyết định thì Đoàn sẽ kiểm tra 20 đơn vị trên địa bàn thành phố Vinh như đơn vị có hồ sơ kê khai theo quyết định 09 gồm đơn vị cấp tỉnh, các cơ quan TW đóng trên địa bàn, các cơ quan thuộc lực lượng vũ trang… Sẽ kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cụ thể về chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, ki ốt như biên bản thanh lý hợp đồng phương án xử lý tài sản sau khi thanh lý hợp đồng. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh thì sẽ xử phạt hành chính theo pháp luật. Tất nhiên, Đoàn sẽ kiểm tra và xử phạt đối với các đơn vị cho thuê chứ không xử phạt đối tượng thuê trái phép. Dự kiến Đoàn sẽ làm việc đến ngày 30/4.
Đây không phải là lần đầu ngành chức năng đi kiểm tra, xử phạt nhưng sai phạm vẫn nhởn nhơ. Vậy nếu sau khi xử phạt các đơn vị vẫn không chấp hành tháo dỡ thì Đoàn có giải pháp gì?
Trường hợp cơ quan, đơn vị trong quá trình kiểm tra phát hiện có vi phạm thì lập biên bản yêu cầu đơn vị phải chấm dứt hợp đồng và tháo dỡ ki ốt cho thuê. Đối với những đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng cho thuê ki ốt nhưng vẫn chưa thực hiện và tháo dỡ thì Đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản xử phạt theo quy định tại Nghị định 66/2012/NĐ-CP ngày 6/9/2012 của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. Vì đây là những đơn vị đã bị nhiều lần nhắc nhở, gia hạn, xử phạt nhưng không thực hiện thì ngành quản lý đô thị thành phố Vinh phải giải toả mặt bằng hoặc Thanh tra đô thị sẽ phải tiến hành cưỡng chế. Sau đó, báo cáo UBND tỉnh để xử lý kỷ luật người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo đúng quy định.
Xin cảm ơn các ông về cuộc trao đổi. Tuy nhiên dư luận cho rằng sau nhiều lần có văn bản chỉ đạo nhưng sai phạm vẫn tồn tại, liệu sắp tới UBND tỉnh có làm thật để giải quyết dứt điểm?
  • Phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh
Ngày 24/8/2012, UBND tỉnh có công văn số 5906/UBND-TM yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trước ngày 30/9/2012 phải chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, tài sản trên đất và tài sản khác trái quy định và có phương án sử dụng tài sản đúng mục đích, đúng quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, một số đơn vị, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh kêu khó khăn nên ngày 25/10/2012, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản số 7554/UBND-TM gia hạn thời gian chấm dứt hợp đồng cho thuê đến hết ngày 28/2/2013.
Thực tế, đã có nhiều đơn vị chấp hành nghiêm túc như các Sở Giáo dục và Đào tạo, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp. Tuy nhiên, đến hạn  ngày 28/2 nhiều đơn vị vẫn phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh. Cho nên, trong công văn số 1205/UBND-TM ngày 4/3, UBND tỉnh lại yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện việc tháo dỡ ki ốt kinh doanh trái phép. Nhưng ngày 26/3, tại nhiều Sở như Văn hoá Thông tin và Du lịch, Toà án nhân dân thành phố Vinh, Công an thành phố Vinh, Trường Chính trị, Đoàn điều tra quy hoạch lâm nghiệp – Sở NN & PTNT nhiều ki ốt cho thuê vẫn kinh doanh bình thường.
  • Theo Trọng Đức/Báo LĐNA