Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Vì sao nữ sinh ngất xỉu như… “dịch bệnh”?

Một em nữ sinh hét lớn rồi ngất xỉu, sau đó như một sự di chuyền kéo theo nhiều em khác ngất theo. Điều lạ là chỉ có nữ sinh “dính bệnh” chứ không có bóng dáng của nam sinh. Ngày mới, lại có thêm nữ sinh ngất xỉu khiến cho học sinh và giáo viên ở Trường THPT Yên Thành 3 (Đóng ở xã Quang Thành, Yên Thành, Nghệ An) hoang mang!

Ngất xỉu dây chuyền  sau tiếng hét!

Thầy Trần Đình Đô-Hiệu trưởng trường học có “bệnh lạ” trên không dấu được lo lắng: “Sáng nay (Tức 30/11-PV) lại có nữ sinh ngất xỉu. Trước đó tình trạng này xảy ra ở lớp 12 nhưng giờ đã xuất hiện ở lớp 10. Cả trường chúng tôi có 33 lớp thì hiện đã có nữ sinh của hơn 10 lớp đã có học sinh ngất xỉu. 



Cả trường đang hoang mang lắm. Rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc để chúng tôi và các em học sinh an tâm. Giờ đang chuẩn bị ôn thi học sinh giỏi, rồi các em tốt nghiệp lớp 12 mà bị bệnh thế này ảnh hưởng rất lớn đến trường”. Được biết, việc xuất hiện nữ sinh ngất xỉu bắt đầu từ sáng ngày 28/11, ở một giờ học Lý tại lớp 12C1. 

Bấy giờ, nữ sinh Nguyễn Thị Hà đang học thì bỗng ngất xỉu. Các bạn đưa Hà đến phòng y tế của trường để sơ cứu. Bất ngờ là sau đó, một số học sinh trong lớp này cũng tự dưng ngất. Đặc biệt ở một tiết học Sử, các nữ sinh cũng tiếp tục ngất xỉu mà chẳng hiểu lý do.
Trường THPT Yên Thành 3 
“Em đang ngồi học thì thấy bạn Hà ngất nên các bạn đến sơ cứu. Nhưng lạ là sau đó em và một số bạn cũng ngất theo”, một nữ sinh nhớ lại. Theo các học sinh ở Trường THPT Yên Thành 3 thì hiện chuyện ngất xỉu đã lan ra toàn trường. Các em rất hoang mang vì căn bệnh lạ lùng này.

 “Đến chiều qua (Tức 29/11-PV) chúng tôi báo cáo lên Trung tâm y tế huyện Yên Thành thì đã có 34 học sinh bị ngất xỉu. Nhưng con số chưa dừng lại ở đó vì sáng nay (30/11) nhiều em học sinh lớp 10 lại ngất. Hiện tại chúng tôi chỉ biết sơ cứu và động viên các em thôi”, thầy  Trần Đình Đô nói. Hầu hết các em bị ngất có triệu chứng: Tự nhiên một em hét lên, tay chân loàng quàng sau đó ngất xỉu. Nhưng em ở bên thấy thế cũng ngất theo?

Thêu dệt li kỳ!

Điều đặc biệt đang xảy ra ở ngôi trường trên là các học sinh ngất xỉu hầu hết là nữ sinh. Tuyệt nhiên không có một nam sinh nào bị bệnh. Các nữ sinh bị ngất không nằm ở một lớp cụ thể mà rải rác ở tất cả các khóa, trong đó lớp 12 có học sinh bị nhiều nhất. 

“Tôi nghĩ là không có yếu tố khách quan nào tác động đâu. Các em bị ngất rất có thể là do yếu tố tâm lý thôi. Trường tôi cũng có một số em có bị bệnh tim, người nhà đã đưa đi chữa nhưng chưa được. Rất có thể khi một số em chứng kiến bạn bị ngất, lúc đó sợ quá  nên ngất thôi”, hiệu trưởng Trần Đình Đô giải thích. 

Trong khi thầy Đô nói thế thì dư luận vẫn đang rất hoang mang về “bệnh” mà các em học sinh đang gặp phải. Nhiều dư luận dệt nên chuyện ly kì, thần thánh hóa?

Sáng 30/11, ông Nguyễn Tiến Lợi-Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết đã nắm được thông tin và yêu cầu Trung tâm y tế huyện đến Trường trên để kiểm tra, giải thích cho giáo viên và học sinh. 

Trong khi đó, theo ông Phạm Văn Thanh-Giám đốc Sở y tế tỉnh Nghệ An thì việc ngất xỉu của các em nữ sinh không liên quan đến bệnh lạ nào cả, mà đó chỉ là vấn đề sức khỏe, tình thần kém của một số em. “Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm y tế  và hiện đã có báo cáo. 

Kết quả là, các nữ sinh bị ngất không phải bệnh gì cả mà đó là hiện tượng hysteria. Tức là yếu tố thần kinh của một người nào đó không vững. Và hysteria là một dạng nhiều khi xẩy ra có thể lây với nhau, chủ yếu là nữ sinh chứ con trai không có. Đó chủ yếu là yếu tố tinh thần, nhiều khi người bị có thể tự khóc, cười… Nhưng sau đấy sơ cứu cho người đó nghỉ, an thần thì bệnh sẽ hết”, ông Phạm Văn Thanh khẳng định.

Ông Phạm Văn Thanh
“Chỉ là yếu tố tinh thần”
Động viên tinh thần và tốt nhất là khi có người bị ngất thì con gái đừng có đến xem. Khổ lắm là khi xem thì thấy mình cũng giống như người đó nên cũng bị nốt. Đó là yếu tố tinh thần thôi. Giờ trước mắt là phải động viên, hoạt động nhiều phong trào cho vui vẻ thì sẽ hết tình trạng đó. Chúng tôi sẽ cử cán bộ y tế có mặt để giải thích cho giáo viên và học sinh nhằm tránh tình trạng hoang mang trong trường”, ông Phạm Văn Thanh-Giám đốc Sở y tế tỉnh Nghệ An tư vấn.


Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét