Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Người trong cuộc cũng... "sốc"!


Ông Viên vẫn còn rất khỏe

Đi qua cánh đồng trơ khấc rạ, người sáng mắt sau hơn 40 năm Nguyễn Thế Viên (82 tuổi ở xóm Ngọc Thành, Hùng Thành Thành, Yên Thành, Nghệ An) bất ngờ kế chuyện “con mắt sống lại”. Người thân, đồng đội, xóm làng vẻ phân vân, lúc lại nghĩ “anh phóng viên chiến trường xưa” đã được “bề trên” ban thuốc!


“Mắt chết khỏe hơn mắt sống”!

Duy chỉ có bộ râu trắng dài của ông Viên là chứng minh được cái tuổi 82 của mình.

Nắng le lói, ông Viên với chiếc quần đùi xanh chèo chiếc thuyền nhỏ nhanh nhẹn bắt cá đãi khách. “Con người vô tư là việc gì cũng làm được thôi chú”, ông Viên tâm sự. Đó cũng là một trong những lý do mà ông cụ vốn là phóng viên chiến trường giải thích cái sự sáng mắt của mình.


 Ông bảo sau khi bị nổ giác mạc và được thay con mắt trái ở nước Đức xa xôi nhưng chỉ là để cho đẹp! “Nửa cửa sổ tâm hồn” vẫn chỉ là bóng đêm! Nói về việc sáng mắt trở lại, ông Viên rất bất ngờ: “Thực ra là tôi cũng không để ý vì mù lâu rồi. 7 năm về trước làm Hội trưởng Hội phụ huynh Trường THPT Bắc Yên Thành tôi vẫn đeo cái kính gần 4 độ và mắt trái vẫn không nhìn thấy gì.
Bài trước đã phản ảnh: “năm 1969 trong một lần chụp ảnh viết báo ông Viên bị nổ mắt trái. Sau đó được thay giác mặc ở Đức nhưng hơn 40 năm sau vẫn không sáng. Gần đây thì con mắt ghép đã sáng lại trong sự ngỡ ngàng của dư luận. Ngay khi đăng, Bộ y tế, Viện mắt đã có ý kiến sẽ khám lại mắt cho ông Viên. 
Gần 5 năm lại đây trong một lần đi làm tự nhiên tôi tháo kính thì thấy mắt vẫn nhìn thấy nên mới để ý là con mắt trái đã sáng. Điều lạ là trước tôi đeo kính nhưng khi con mắt trái sáng thì chẳng phải đeo kính nữa. Vừa rồi mua cái kính hơn 1 độ nhưng đeo vào thì thấy không bằng không đeo kính”.
Giờ viết báo, đọc sách ông Viên không cần dùng đến kính độ
Cũng theo ông Viên thì trước khi con mắt đui “chết” thì mọi công việc đều phải sử dụng đến kính. Giờ thì có thể xâu kim, đọc sách, viết báo nhưng không cần đeo kính. “Có thể khi mắt trái sống nó đã kéo theo mắt phải lại mạnh hơn. Con ni (này) nhỏ hơn con tui (tôi). Giờ thì nó cũng sáng hơn con tui (tôi)”, so sánh về hai con mắt của mình, ông Viên chia sẻ.

Theo ông Viên thì kể từ khi con mắt trái sáng lại đã kéo theo con mắt phải sáng lại sáng hơn. Nhưng có điều, giờ thì mắt phải sáng được 7/10, trong khi mắt trái lại được 9/10. “Tôi cũng không đi khám. Chỉ có mới đây tình cờ có khám tại một bệnh viện ở thành phố Vinh thì bác sỹ bảo là mắt trái đã ghép giác mạc nhưng ổn định rồi”, ông Viên nói.

Phân vân về con mắt trái bất thình lình sáng, ông Nguyễn Thế Viên phân vân: “Cái này chỉ có các nhà khoa học kết luận. Tuy nhiên tôi nghĩ là rất có thể do sức khỏe. Trước tôi uống rượu, hút thuốc nhiều nhưng sau khi bỏ thì trọng lượng từ 45 lên hơn 50 cân. Khỏe thì khả năng thích ứng thần kinh đã kéo con mắt trái sáng lại. Mặt khác có thể tôi sống ở môi trường trong lành, lại vô tư nên mới thế thôi”.

Do “bề trên” phù hộ?

Khi chúng tôi có mặt ở xóm Ngọc Thành, ông Viên đang cặm cụi viết bài “Rú Tháp vọng mãi lời Người”. Không đeo kính, nhìn ông Viên chẳng ai nghĩ đã có hơn 40 năm người phóng viên này chỉ nhìn thấy một mắt. “Tôi đang viết bài kể chuyện lần bác Hồ về thăm làng Nhạn Tháp xã Vĩnh Thành, Yên Thành ngày 10/12/1961. Lúc bấy giờ tôi được cử đi theo bác Hồ để đưa tin”, đang say sưa kể, ông Viên lại khoe rằng: “Hiện đang gấp rút ra tập 2 cuốn Âm vang điện biên. Tập một cuốn này được ra trước đó mấy tháng”.
Không thể phân biệt được mắt nào đã "chết"
Nói về người lính già có gần nửa thửa thế kỷ chỉ nhìn thấy một mắt, ông Trần Vũ Phú (55 tuổi ở xóm Ngọc Thành) thành thật: “Thấy ông Viên sáng mắt tui không tin lắm. Trước đó cả xã này ai cũng biết ông ấy một mắt bị hỏng nhưng ông ấy vẫn năng động nên ít người để ý. Mấy năm lại đây thấy bảo mắt ông Viên đã sáng nên mọi người vui cho ông ấy. Nhưng thú thực cũng thấy bất ngờ”. Không riêng gì ông Phú, mà rất nhiều người khi được hỏi về con mắt bỗng nhiên “sống” đều rất phân vân.
Giấy chứng nhận thương binh của ông Viên khẳng định mắt trái đã ghép giác mạc

Ngay đến chị Tạ Thị Lợi (38 tuổi, cháu dâu của ông Viên” cũng ngỡ ngàng: “Bác ấy mù một mắt lâu rồi. Gần 5 năm trước lại thấy sáng lại. Tôi hỏi, bác có thuốc thánh hay được bề trên phù hộ à? Bác Viên chỉ bảo làm gì có, là do sức khỏe thôi! Tôi vừa thấy mừng nhưng cũng thấy băn khoăn”.

Về  tin đồn huyễn hoặc, ông Viên khẳng định: Không có chuyện hoang đường đó đâu. Tôi nghĩ chỉ do sức khỏe của mình thôi”. Ông Trần Văn Mai-Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã Hùng Thành khi được hỏi về trường hợp của ông Viên cũng có chút “lạ”:

“Ông ấy mù một mắt lâu lắm rồi. Hình như từ cái thời chiến tranh thì phải. Nhưng sau đó nghe đâu ông ấy được ghép giác mặc ở bên Đức nhưng về nước vẫn không sáng. Sau này có đi khám nhiều nơi nhưng vẫn không được. Mấy năm lại đây lại thấy sáng lại ai cũng mừng cho ông ấy lắm”. 

                                 "Tôi chưa bao giờ chứng kiến"!

Bác sỹ Nguyễn Hữu Lê-Giám đốc Trung tâm Mắt Nghệ An cho biết: “Nếu có chuyện đó rất thì quá đúng là hy hữu. Tôi chưa bao giờ chứng kiến trường hợp thế này. Cần phải kiểm tra trực tiếp mắt ông Viên mới có được kết luận khoa học”.
Trọng Đức




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét