Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Chính quyền thừa nhận... chủ quan!


Liên quan đến quyền lợi của 14 hộ dân trong khu nhà tập thể hóa giá ở tổ 3, khối 11, phường Quang Trung (TP Vinh, Nghệ An), mới đây ông Lê Đức Thọ-Phó chủ tịch UBND phường Quang Trung cho rằng phường đã chủ quan khi nghĩ đã thống kê tài sản trên đất sau đó mới cho người dân bốc thăm chia lô ở nơi tái định cư.

Người dân sẽ hết phải khổ cực trong khu tập thể chật chội!
“Chúng tôi tiếp thu và đang đề nghị các hộ dân họp, sau đó sẽ trình ngành chức năng lập biên bản kiểm kê đất, tài sản trên đất để đền bù cho các hộ dân theo đúng quy định hiện hành”, ông Thọ khẳng định.

Bài báo trước: “Giải phóng mặt bằng khu tập thể ở khối 11, phường Quang Trung: Chính quyền “quên” quyền lợi của dân?” có nội dung: Những năm 1990, 14 hộ dân đã mua nhà tập thể hóa giá của Nhà máy bánh kẹo Vinh (Nghệ An, gần trụ sở Công an phường Quang Trung). Sau khi mua nhà, các hộ dân đã tích cóp tiền cơi nới và hơn 20 năm sinh sống và nộp nghĩa vụ thuế đất đầy đủ. 

Năm 2009, phường Quang Trung có chủ trương kéo dài con đường Nguyễn Cảnh Chân (Đường nối ra đường Phan Đình Phùng, phường Hồng Sơn sang đến đường Đào Tấn, gần trụ sở phường Quang Trung) thì những căn hộ trên nằm trong diện phải giải tỏa trắng. Vì bộ mặt của phường, người dân vẫn nhanh chóng đồng ý “nhường đất”.

Nhưng điều các hộ dân nghèo phân vân là khi chuyển đến nơi tái định cư mới, họ tự tháo dỡ, di chuyển nhà và không được nhận tiền đền bù (Chuyển tái định cư ở khối 14, gần chùa Diệc của phường Quang Trung).

Làm việc sau khi báo đăng, ông Lê Đức Thọ đã thừa nhận nguyện vọng của người dân là chính đáng. Theo ông Thọ thì chủ trương kéo dài con đường Nguyễn Cảnh Chân bắt đầu từ năm 2009 nhưng chưa có kinh phí để giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện được. Sau đó, phường tổ chức họp, các hộ dân đã chọn phương án xóa nhà khu tập thể và cam kết không nhận tiền đền bù để sớm được bốc thăm đất tái định cư.

Biên bản cuộc họp ngày 15/9/2011, đại diện các hộ dân đã ký và cam kết: “13 hộ nhất trí thực hiện theo đề án 109 (Xóa nhà tập thể)… là sớm được cấp đất tái định cư ở khối 14 và không yêu cầu đền bù đất và tài sản trên đất”. Mặc dù người dân đã cam kết như thế nhưng ông Thọ cho biết dù thực hiện phương án nào thì đều là giải phóng mặt bằng để làm đường. Và đương nhiên phải có hướng đền bù cho người dân.

“Việc thống kê tài sản để đền bù cho người dân tôi tưởng đã làm rồi. Vì việc này tôi không trực tiếp làm, hơn nữa cán bộ địa chính trực tiếp làm đã nghĩ sinh nên lần gặp trước tôi không biết. Phường cứ nghĩ đã làm thống kê cho dân rồi mới tiến hành các bước bốc thăm chứ. Hiện tại vẫn chưa có đề án nên chưa có kinh phí cho việc đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chúng tôi cũng sẽ đề xuất thống kê, khi nào có kinh phí sẽ trả tiền đền bù cho dân”, ông Lê Đức Thọ trả lời.

Cũng theo phó chủ tịch UBND phường Quang Trung, ông Lê Đức Thọ thì: “Hiện vẫn giữ nguyên việc bốc thăm đất theo đề án xóa nhà tập thể cho người dân. Mặt khác, đề nghị các hộ dân họp và làm biên bản yêu cầu được đền bù đất và tài sản trên đất. Sau đó phường sẽ trình để phòng chức năng của thành phố Vinh về kiểm kê tài sản. Khi có đề án và kinh phí thì sẽ trả cho dân theo văn bản kiểm kê trên theo quy định hiện hành”.
Trọng Đức 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét