Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Công viên trung tâm thành phố Vinh bị... xà xẻo?

Công viên đang bị "bức tử"!
Tọa lạc ở vị trí “vàng”, công viên trung tâm được xem là “điểm nhấn” của thành phố Vinh (Nghệ An). Vậy nhưng hiện nhiều diện tích mặt tiền bao quanh công viên này đang biến thành nhà hàng, quán cà phê,... Dư luận băn khoăn: Nhiều hộ dân, nhiều công trình phải “hi sinh” di dời để tạo cho bộ mặt thành phố đô thị loại I được hoành tráng nay chỉ để kinh doanh hay sao?


Bốn phương bị… “bức tử”!
Công viên trung tâm thành phố Vinh nằm ở số 2 đường Lê Mao do Công ty cổ phần Trung Long làm chủ đầu tư. Phía Đông Bắc của công viên là quảng trường Hồ Chí Minh tựa lưng vào giữa đồi nhân tạo cao gần 15m. Bên trong là hồ chứa nước, ở giữa là đảo nhân tạo. Công viên trung tâm bước đầu đã đáp ứng nhu cầu vui chơi tham quan giải trí, sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao và phát triển du lịch của tỉnh. 

Khi mà tại Nghệ An, điểm vui chơi cho thiếu nhi đang “đói” thì công viên là “nguồn nước giải khát” cho trẻ em. Công viên với diện tích 258.980 m2 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 08/6/2004 được chia thành nhiều khu vực với nhiều trò chơi hiện đại. Sẽ chẳng có gì phải bàn khi gần đây người dân xì xào: Công viên đang bị xà xẻo mặt tiền. Khảo sát thực tế “bốn hướng” của công viên ở các đường Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Trường Thi và Trần Phú mới thấy việc người dân to nhỏ là có cơ sở.

Tại đường Trường Thi, mọc lên quán cà phê và quầy bán gốm sứ  chiếm dụng phần lớn mặt tiền đường này. Ngày lại ngày, tại địa điểm này, hoạt động công viên thì ít mà khách vào uống cà phê cùng với xe ô tô dựng ngang dọc thì nhiều; tại đường Hồ Tùng Mậu-địa điểm cũng được xem là “đắt” ở thành phố Vinh, một phần mặt tiền của công viên cũng biến thành quán cà phê Phố Hoa. 
Hết quán bán đồ chơi trẻ em...
Hay như ở đường Lê Mao, ngay gần cổng vào công viên trung tâm, cũng đã mọc lên ki ốt bán đồ trẻ em. Đặc biệt, sát nách cổng chính công viên là tấm biển nhà hàng Suối Mơ. Đây là nhà hàng mới được “khai sinh” chiếm một diện tích lớn và “đẹp” của công viên. Nhiều phụ huynh học sinh khi đưa con trẻ đến chơi ở công viên thì thào: Công viên hay nhà hàng đây? Điều đáng nói là nhưng quán cà phê, nhà hàng như đã phản ảnh ở trên đều không nằm trong quy hoạch đã được ngành chức năng phê duyệt chi tiết.

Văn bản số 1148/SXD.HTKT ngày 19/8/2011 của Sở xây dựng tỉnh Nghệ An đã kết luận: “… Tại vị trí quy hoạch xây dựng khu đu quay đứng cao 30m chủ đầu tư đã cho xây dựng nhà chờ, 1 tầng, tường gạch xây bao che, mái lợp tôn, khung kèo sắt, diện tích xây dựng hơn 765 m2 hiện đang sử dụng kinh doanh nhà hàng ăn uống (Nhà hàng Suối Mơ); 

tại vị trí quy hoạch là đu quay tròn và xe lửa quay tròn chủ đầu tư đã xây dựng không đúng theo quy hoạch mà đã xây dựng 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo; tại vị trí quy hoạch là cổng vào và bãi đậu xe, tiếp giáp với đường Hồ Tùng Mậu chủ đầu tư đã cho thuê bán cà phê giải khát. Ngoài ra, chủ sử dụng còn tự ý cơi nới mở rộng diện tích; ở mặt đường Trường Thi, chủ đầu tư đã xây dựng công trình tường xây gạch chỉ, mái lợp tôn hiện đang cho thuê bán cà phê giải khát bà bán gốm sứ; hay như ở đường Trần Phú, mặt tiền công viên đã xây dựng công trình 1 tầng lợp tôn hiện đang sử dụng bán hàng lưu niệm…”.

Lý do to hơn… quy hoạch!
Giải trình số 16/CV.TL.2011, ngày 19/9/2011, phía Công ty cổ phần Trung Long đã thừa nhận có những sai phạm, khuyết điểm trong quá trình xây dựng dự án công viên trung tâm. Theo lãnh đạo Công ty này thì công trình hiện nay là quán cà phê Phố Hoa vốn được xây dựng từ năm 2005 để làm văn phòng cho Ban quản lý dự án siêu thị. Khi xây dựng xong thì công trình này sẽ tháo dỡ. 

Tuy nhiên năm 2006, siêu thị đang xây dựng dở dang thì UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định ngừng thi công (Vì không nằm trong quy hoạch). Trong lúc chờ tỉnh phê duyệt điều chỉnh phê duyệt quy hoạch công trình mới, năm 2009, Công ty đã cho thuê bán cà phê. Còn công trình hiện đang là quán cà phê ở đường Trường Thi vốn trong quy hoạch là mở cổng công viên. Tuy nhiên do lượng khách vào công viên ít nên công ty không mở cổng mà tận dụng cho bán cà phê; còn cửa hàng bán gốm sứ ở đường Trường Thi nguyên là văn phòng Ban quản lý dự án Cung lễ hội;

“Còn 50m2 tại góc đường Trần Phú của cổng chính công viên thành Nhà bán đồ chơi trẻ em được xây dựng năm 2009. Khi quy hoạch công viên, Công ty đã không lường được nhu cầu phục vụ đồ chơi trẻ em, nên thời gian qua nhiều tư nhân đã tự phát buôn bán đồ chơi trẻ em ngay trước cổng ra vào gây cản trở cho khách và nguy hiểm giao thông nên công ty đã làm để khắc phục nhược điểm này”, giải trình số 16 của Công ty cổ phần Trung Long ghi rõ. 

Lý giải việc ngay gần cổng chính công viên lại “mọc” lên nhà hàng Suối Mơ, phía doanh nghiệp Trung Long cho rằng địa điểm đó vốn là công trình nhà chờ được xây dựng năm 2008. Mục đích là làm nơi nghỉ chân cho khách vào chơi công viên và phục vụ ăn nhanh giải khát. Nhưng khách chỉ vào những ngày lễ, tết. Những khác nhà chờ không có khách nên để tránh lãng phí, Công ty cải tạo thành nhà hàng! Theo quan sát thì tại một số khu vực trong công viên cũng đã có điểm bán giải khát nên nói du khách “đói” dịch vụ là không có cơ sở?
            Kiến nghị xử lý xong trước 30/10/2011
“Đối với UBND thành phố Vinh cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình trật tự trọng hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn nhằm phát hiện các sai phạm, kịp thời xử lý, tránh gây thiệt hại về vật chất cho chủ đầu tư khi bị tháo dỡ công trình sai phạm, không để tình trạng sai phạm kéo dài… Trước mắt giao UBND thành phố Vinh kiểm tra, giám sát việc xử lý các công trình sai phạm của công viên trung tâm do Công ty CP Trung Long làm chủ đầu tư. Kết quả xử lý báo cáo về UBND tỉnh, Sở xây dựng để theo dõi, quản lý. Nếu quá thời gián quy định các đơn vị không tổ chức thực hiện cần có giải pháp xử lý theo luật định”, văn bản số 1148 của Sở xây dựng tỉnh Nghệ An kiến nghị.                                                       
Lại đến nhà hàng này "tấn công" mặt tiền công viên!
Ông Nguyễn Hữu Thắng-Phó Tổng giám đốc Công ty  cổ phần Trung Long thừa nhận sai và giải thích việc sai phạm trên là do kinh phí doanh nghiệp khó khăn. Rằng sau 7 năm đưa công viên trung tâm vào hoạt động nhưng chưa năm nào công viên có lãi. Để có kinh phí trả lương cho nhân viên nên mới cho cổ đông trong công ty giao nhận khoán. 

Tuy nhiên ông Thắng cũng thừa nhận là việc cho thuê cũng như cải tạo những công trình trên đều chưa được ngành chức năng phê duyệt. Đặc biệt như nhà hàng Suối Mơ cũng không có giấy phép xây dựng. 

“Một số công trình mấy năm trước chúng tôi cũng trình điều chỉnh quy hoạch nhưng tỉnh vẫn chưa phê duyệt. Chúng tôi không xin ngành chức năng vì nghĩ là thuần túy các công trình là chúng tôi nâng cấp, mình chỉ cải tạo một tý trong nội thất nên chúng tôi cũng không báo cáo. Còn các công trình trên là chúng tôi cho cổ đông khoán. Như nhà hàng Suối Mơ thì giao khoán 30 triệu đồng/tháng với thời gian 1 năm. Hiện tại, chúng tôi đã có tờ trình gửi tỉnh, thành phố xin giữ lại các công trình trên (Những công trình trái phép-PV). Sau này mà tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể mới thì làm phòng điều hành dự án”, ông Nguyễn Hữu Thắng trả lời.

Trước những sai phạm ở công viên trung tâm, tại văn bản số 1148, Sở xây dựng đã kiến nghị: “Yêu cầu UBND thành phố Vinh tiến hành xử phạt theo quy định hiện hành đối với tất cả các công trình xây dựng sai quy hoạch được duyệt và không có giấy phép xây dựng”. Ngày 10/10 vừa qua (Tức là sau hơn 2 tháng Sở xây dựng kiến nghị), tất cả các công trình xây dựng trái phép tại công viên trung tâm vẫn “án binh bất động”. 

Điều đáng nói là trước khi Sở xây dựng kiểm tra và kết luận như trên, theo ông Nguyễn Hữu Thắng thì chưa có cán bộ ngành chức năng thành phố Vinh đến kiểm tra. Trong khi những công trình này chỉ cách trụ sở UBND thành phố Vinh mấy trăm mét?
Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét