Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Ngón tay cụt của cựu danh thủ Hữu Thắng!


Hữu Thắng và con trai giữa đời thường
Ít người hay ngón thứ 3 tính từ ngón trỏ ở bàn tay phải của huấn luyện viên trưởng đương kim vô địch V.League 2011 Sông lam Nghệ An bị cụt. Càng ít người biết, đằng sau sự khiếm khuyết ấy là một câu chuyện cảm động về tình yêu với trái bóng.


"Hãy tìm chiếc nhẫn"!
Khi vinh quang nhất, Hữu Thắng rất kiệm lời. Lúc sóng gió nhất, vị huấn luyện viên này cũng ít nói.

Cùng lứa với Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh hay Minh Chiến, Hữu Thắng của những năm 90 ở thế kỷ trước, cũng nổi lên như người hùng trong lòng người hâm mộ yêu trái bóng, trên sân cỏ, Thắng được ví như chiếc máy quét ở hàng phòng ngự. Kể cả khi đá ở đội nhà hay tuyển Quốc gia, trên khán đài luôn có tiếng hô vang Hữu Thắng.
Chẳng ngạc nhiên khi anh rất "được lòng" nhiều lớp người hâm mộ. Vẻ mặt điển trai, có pha chút lạnh lùng của người HLV này cũng là vũ khí lợi hại đối với bóng hồng yêu bóng đá.
Hữu Thắng cùng với  đồng đội Sông Lam Nghệ  An bên cúp vô địch một thời
Hữu Thắng cùng với đồng đội Sông Lam Nghệ An bên cúp vô địch một thời
Chuyện trò về những kỷ niệm với người hâm mộ, Hữu Thắng nhắc ngay đến bóng hồng ở sân bay Tân Sơn Nhất năm nào. Bấy giờ là giữa năm 1995, Hữu Thắng được gọi vào đá cho đội tuyển Quốc gia ở đấu trường Sea Games 18 Thái Lan. Năm đó, tuyển Việt Nam đạt Huy chương Bạc.
Người hâm mộ quê nhà nhiều đêm như không ngủ. Họ mong mỏi được đón đội tuyển trở về. Ngày đón đội tuyển, sân bay Tân Sơn Nhất chật như nêm bởi hoa, băng rôn của người hâm mộ.

Bất chợt, một bóng hồng lách qua đám đông tiến lại Hữu Thắng. Cô cầm lấy tay phải của anh và đeo vào một chiếc nhẫn bằng bạc. Ngay sau đó, cô biến mất vào đám đông "như cô Tấm chui vào quả thị". Cựu danh thủ nở một nụ cười trầm ngâm khi nhắc tới cụm từ đó.
 
Từ đó, Hữu Thắng "dính chặt" với chiếc nhẫn. Anh bảo, nhiều lúc muốn tháo nó ra nhưng... chặt quá. Cứ như vậy, hơn một năm, Hữu Thắng ở đâu, chiếc nhẫn ở dó, kể cả khi tập với đội hay đi du đấu quốc tế.

Một chiều năm 1996, anh tập luyện cùng đội Sông Lam Nghệ An trên sân Thống Nhất. Khi Thắng trèo lên khung thành để mắc lưới, không may chiếc nhẫn đã dính vào mắt lưới. Hữu Thắng bị treo lơ lửng trên khung thành. Thắng đau đớn kêu đồng đội trợ giúp nhưng không kịp.

Chiếc nhẫn đã không chịu được sức nặng của cơ thể anh nên đã cứa đứt ngón tay phải, Hữu Thắng rơi xuống đất. Trong lúc đồng đội đến lượm ngón tay đứt lìa và đưa anh đi cấp cứu, Hữu Thắng vẫn bảo: Hãy tìm chiếc nhẫn!

Kỷ vật và động lực! 

Hữu Thắng nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cùng với ngón tay đứt lìa. Các bác sỹ đã lắc đầu “thua cuộc”, Thắng mất đi một ngón ở bàn tay phải.

“Lúc ấy tôi cũng chán lắm nhưng nghĩ rồi mọi chuyện cũng qua. Mình vẫn còn chiếc nhẫn. Nó là kỷ vật vô giá mà người hâm mộ yêu trái bóng đã tặng cho. Dẫu đến bây giờ tôi vẫn không biết bóng hồng ấy là ai”, Hữu Thắng chia sẻ.

Và anh học được một điều: khiếm khuyết trên cơ thể đúng là điều ngoài ý muốn và mỗi lúc nhìn vào ngón tay cụt anh lại có động lực để vượt qua tất cả.

Câu chuyện năm 2005 với nghi án mua chức vô địch của Sông Lam Nghệ An vẫn ám ảnh vị HLV trẻ này nhưng theo một cách tích cực hơn. Anh tâm niệm: “Tôi còn người hâm mộ. Người hâm mộ còn tin tôi. Chừng ấy tình yêu với trái bóng đối với tôi sẽ không bao giờ tắt".
Nhớ ngày vừa thoát khỏi vòng lao lý, tôi gặp anh và thấy anh cùng con trai vẫn tự tin chuyện trò.
"Mình phải đứng dậy từ nơi đã vấp ngã", anh nghĩ thế và đã làm được như thế. Mùa V.League 2011, Hữu Thắng đã đem Sông Lam Nghệ An vô địch sau 10 năm chờ đợi.
Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét