Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Bao giờ hết cảnh "chị dậu"?

"Chúng tôi sống chật chội quá lâu rồi"
Đã có chủ trương xóa nhà tập thể nhưng gần 3 năm nay các hộ dân ở khu tập thể nhà in báo Nghệ An (khối 11, phường Quang Trung, Thành phố Vinh, Nghệ An) vẫn phải sống chật chội, hệt như “kiếp chị dậu”. 


Nguyên nhân chỉ vì chưa có sự “ra tay” quyết liệt từ các ngành chức năng?!


“Kiếp chị dậu”!

Các hộ dân phản ảnh: Họ ở trong căn hộ chật chội từ 25 đến 40m2 từ những năm 1980. Năm 1990, khu nhà xuống cấp nghiêm trọng, trong lúc quỹ của Nhà in báo Nghệ An có hạn không thể sữa chữa nên có 9 hộ dân được bán hóa giá nhà. 

Mục đích là cho các hộ dân được cải tạo, cơi nới để ở cho phù hợp với số khẩu của mỗi gia đình. Quyết định số 02/QĐ-IB ngày 15/11/1990 do lãnh đạo Nhà in báo ký có 9 hộ được mua nhà hóa giá với số tiền từ 250 ngàn đến 500 ngàn đồng và một hộ khác được mua phần nổi của nhà Xeo giấy với giá 600 ngàn đồng.

Ông Bùi Văn Nhung-Tổ trưởng tổ công tác khu nhà tập thể trên phân trần: “Cơi nới cũng như sửa chữa căn hộ nhiều nhưng chỉ là tạm bợ thôi. Trời nắng thì đỡ chứ mưa thì dột be bét. Hàng chục năm trời phải ở như thế nhưng nghèo và túng nên chúng tôi cũng không biết làm sao”. 

Thấy sự bức xúc của dân nên để thực hiện đề án xóa nhà tập thể trên địa bàn thành phố Vinh (Theo quyết định 109/QĐ.UBND ngày 21/09/2007 của UBND tỉnh Nghệ An), ngày 25/12/2009, UBND phường Quang Trung đã tổ chức họp các hộ dân tại khu tập thể Nhà in báo Nghệ An. Qua thảo luận tất cả các hộ dân đã đồng ý thực hiện quy hoạch tái định cư tại chỗ.

“Quy hoạch dựa trên hiện trạng có điều chỉnh về diện tích đất giữa các hộ gia để phù hợp với điều kiện thực tế, phần diện tích thừa xéo đất cấp cho hộ cuối cùng”, biên bản về thực hiện đề án quy hoạch tại chỗ khu tập thể Nhà in báo ngày 25/12/2009 có xác nhận của lãnh đạo phường Quang Trung ghi rõ.

Có được sự đồng thuận như thế nên các hộ dân phấn khởi vì sắp thoát khỏi cảnh kiếp “chị dậu”. Cán bộ Viện quy hoach kiến trúc xây dựng Nghệ An bắt tay vào và hoàn thành bản vẽ quy hoạch chi tiết Nhà in báo Nghệ An. Chuyện tưởng đã “an bài” nhưng gần 3 năm nay, bản quy hoạch vẫn nằm trên giấy. Các hộ dân vẫn phải sống trong ngôi nhà xuống cấp.
Bao giờ hết kiếp sống "chị dậu" đây?
Chờ “dài cổ”?

Ông Bùi Văn Nhung giải thích: “Bản vẽ quy hoach cũng đã sửa nhiều lần nhưng còn 1 hộ/9 hộ chưa đồng ý với diện tích chia lô nên chưa xong thủ tục được”. Theo tìm hiểu thì hộ dân chưa thống nhất là hộ bà Trần Thị Vân. Năm 1990, bà Vân mua lại phần nổi của nhà Xeo giấy để sửa chữa làm nhà ở với giá 600 ngàn đồng. 

“Khi làm chia lô tái định cư tại chỗ bà Vân có ý muốn được 2 suất. Trong khi theo tiêu chuẩn thì khi mua hóa giá bà Vân chỉ đứng tên có 1 chủ hộ. Dù vậy phần diện tích chia lô chúng tôi cũng đã đồng ý để cho bà Vân diện tích gần 97m2, trong khi các lô khác chỉ 40 đến 50m2. Hiện chúng tôi đã có biên bản gửi UBND phường Quang Trung để nhờ can thiệp”, ông Bùi Văn Nhung nói.

Trong khi đó, bà Trần Thị Vân thừa nhận chưa đồng ý với cách chia quy hoạch trên. Lý do, bà Vân đưa ra là năm 1990, 9 hộ dân trên mua hóa giá một căn hộ tập thể với giá từ 250 đến 500 ngàn đồng. Trong khi bà mua phần nổi của nhà Xeo giấy với giá 600 ngàn đồng. Mặt khác theo bà Vân thì diện tích hiện bà đang sử dụng gần 200 m2, nhưng diện tích được chia tái định cư chỉ gần 97m2. 

“Khi mua hóa giá thì tôi mua 600 ngàn đồng tương ứng với hai suất. Sau này chia tái định cư thì cũng phải chia theo diện tích đất chứ. Chia theo thực tại thì tôi nhất trí, tôi mua từng nào thì tôi ở từng đó thôi”, chị Vân trả lời.
Cái được gọi là chỗ ở của 5 đến 6 khẩu!


Trước sự bức xúc, cấp thiết của các hộ dân, tại thông báo số 298/TB-UBND ngày 22/8/2011, ông Lê Quốc Hồng-Phó chủ tịch UBND thành phố Vinh đã kết luận yêu cầu phường Quang Trung tiếp tục làm việc với các hộ dân ở khu tập thể Nhà in báo để thông nhất giải quyết. 

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Đức Thọ-Phó chủ tịch UBND phường Quang Trung khẳng định: “Sắp tới phường sẽ mời tất cả các hộ dân ở khu tập thể Nhà in báo Nghệ An để thống nhất.


Trong đó cũng sẽ có hướng giải thích đối với hộ bà Trần Thị Vân. Đúng sai sẽ trả lời dứt điểm. Sau đó sẽ trình lên cấp ngành liên quan sớm cho các hộ dân tái định cư để tránh việc ăn ở chật chội trong nhà xuống cấp”.
Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét