Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Sinh con ở tuổi... 90!


Anh Trần Văn Ký

Nhắc đến chuyện cụ Trần Văn Ký ở khối 1 thị trấn Tân Kỳ (Tân Kỳ-Nghệ An) sinh con ở tuổi 90, nhiều người úp mở, hớn hở kề bằng câu chuyện huyền bí. Nhưng chủ tịch thị trấn nơi đây thì lại chẳng lạ gì cái sức khỏe “trời cho” của cụ ông này!
Điều làm mọi người thán phục và không to nhỏ nữa là kể từ khi cụ Ký cầm trên tay giấy xác nhận AND của đứa con trai mình khi đã ở tuổi 90. Chuyện này còn lạ lùng hơn cái việc ông đòi lấy vợ hai cách đó mấy năm.
“Nạp vợ” khi có 21 cháu, 14 chắt!  
Ấn tượng đầu tiên ở cụ Ký (Còn gọi là cụ Thuận) là dáng người cao, mặc áo sơ mi. Lưng cụ chưa cong, da đã đồi mồi nhưng còn bóng, hồng lắm! Ngồi bên người vợ hai là bà Nhung (40 tuổi) và đứa con nhỏ, mắt cụ Ký sáng trong. Cái vẻ mặt hớn hở, kể chuyện tình yêu, gia đình của người đàn ông ở tuổi 90 mới thấy họ đang rất hạnh phúc. Câu chuyện qua đi, chẳng thấy sự ái ngại vì cặp vợ chồng “đôi đũa lệch” này. Theo giấy khai sinh thì cụ Ký sinh ngày 12/4/1921 tại xã Hưng Long-Hưng Nguyên (Nghệ An). Nghĩa là cụ hơn người vợ 2 này 50 tuổi. Khỏi nói, mới nghe đã tưởng là chuyện đùa.


Cũng như bao trai tráng khác, lớn lên, ở tuổi 30, anh Ký lấy chị Hoàng Thị Sâm (Ở cùng xã). Tình yêu nồng nàn của đôi vợ chồng đã dẫn đến kết quả là những đứa con yêu dấu ra đời. Khoảng năm 1960, nghe theo tiếng gọi đi xây vùng kinh tế mới, anh Ký đã đưa gia đình lên xã Nghĩa Đồng (Huyện Tân Kỳ) lập nghiệp. Năm 1987, để cho các con tiện ăn học, gia đình anh Ký đã chuyển ra ở khối 1 thị trấn Tân Kỳ để sinh sống. Gia đình thuận hòa, con cái ngoan ngoãn, cuộc sống vợ chồng đầm ấm hạnh phúc.
Vợ và con trai của anh Ký 90 tuổi
14 đứa con của anh Ký lần lượt ra đời. Để cho các con không phải đói, anh Ký lăn lộn khắp nơi, làm đủ nghề. “Nay tui cũng đã có 21 đứa cháu và 14 chắt”, cụ Ký nói chuyện với vẻ tự hào. Đến đoạn lấy vợ hai, cụ Ký trầm ngâm giấy lát: “năm 2004, bà nhà tôi không may qua đời, thọ 78 tuổi. Bà ấy đi đã để lại cho tỗi trống trải rất lớn. Hơn nửa đời người, tôi chỉ lo làm ăn, một tay bà dạy dỗ con cái. Phải lâu sau đó tôi mới lấy lại được thăng bằng”.

Thời gian trôi đi, cụ Ký ngày ngày vui vẻ bên con cháu. Theo năm tháng, nhiều đứa chắt cũng ra đời. Ngày chơi với cháu, với chắt, tối lại cụ lại vò võ một mình. Một hôm, cụ Ký đã tỏ ý nói với con cháu là sẽ “nạp vợ lẽ”.
Tin này đến với các con cụ như “sét đánh” bởi lâu nay biết cụ buồn nhưng ai ngờ! Trước sự phản ứng của con, cháu, chuyện lấy vợ của cụ Ký “chìm” trong một thời gian ngắn!

Và sinh con khi đã 90 tuổi!

Câu chuyện với cụ Ký đôi lúc bị ngắt quãng bởi tiếng đứa trẻ trên tay người vợ hai đùa nghịch. Mỗi lúc như thế, cụ Ký lại âu yếm, nũng nịu con. Thoạt nhìn, người mới biết ngỡ đó là tình cảm của chắt với cố, hay cũng chỉ là cháu với ông. Khoảng năm 2008, sau một thời gian dài, “quên” chuyện “nạp thiếp”, cụ Ký lại tuyên bố với con, cháu là sẽ lấy vợ. Can ngăn cụ không được, phần nghĩ thôi thì để cho cụ lấy vợ cho vui vẻ lúc cuối đời nên hôn sự giữa cụ với người vợ hai cũng được tổ chức.

“Bà ấy (Cụ Ký chỉ bà Sâm ngồi bên cạnh-PV) là người ở xã Kỳ Sơn, Tân Kỳ. Tôi quen biết trong một lần đi mua xương về nấu cao. Mới đầu quen biết, sau nói thật thì bà ấy đồng ý về làm vợ tôi”, “chàng rể” Ký nói.

Đám cưới của cặp vợ chồng “độc nhất vô nhị” ở xứ Nghệ diễn ra cũng chỉ là mấy mâm cơm gọi là cho có cỗ. Chú rể 87 tuổi bên cạnh người vợ 37 tuổi vui vẻ khi được mọi người chúc tụng. Chú rể thì đã rõ, còn người vợ hai này của cụ Ký cũng đã qua một “lần đò”. Tuy nhiên vì hoàn cảnh khách quan nên đã bị “đứt gánh giữa đường”. Người tò mò thì ít mà kẻ thương cảm cho số phận của cô dâu mới này thì nhiều. Cuộc sống của họ sẽ sao đây?

Trông anh Ký cuốc đất còn sung lắm!
Tiếng to nhỏ khắp làng trên xóm dưới diễn ra trong một quãng thời gian dài. Thắm thoắt thoi đưa, chẳng còn ai để ý đến sự việc trên nữa thì đùng đùng đầu năm 2010, tin bà Nhung có thai đã khiến cho “ngọn lửa” tò mò lại bùng lên. Càng bất ngờ hơn khi sau đó, bà Nhung đã sinh được một đứa con trai kháu khỉnh khỏe mạnh với 3,4 kg khi bắt đầu lọt lòng mẹ.

Người thân, hàng xóm chẳng tin đó là giọt máu của cụ Ký, bởi bấy giờ cụ cũng đã xấp xỉ ở tuổi 90. Cụ Ký thì vẫn một mực khẳng định đó là con mình. Bởi hơn ai hết, đối với ông việc thực hiện nghĩa vụ của một người chồng còn “sung sức” lắm. “Phải đến khi cầm giấy xét nghiệm AND trong tay, khẳng định đó là con tôi thì mọi người mới công nhận”, cụ Ký chia sẻ.

Giờ thì, con của cụ Ký là Trần Nhật Quang đã gần 1 tuổi thì chuyện cụ có con chẳng còn ai phân vân nữa. Điều mà mọi người băn khoăn là tại sao cụ lại “giỏi” thế! Cụ có thuốc dân tộc gì hay chăng? Hay có cái gì đó huyền bí ở đây? Những lúc như thế, cụ Ký lại chỉ cười và bảo: “Thuốc gì đâu. Chăm tập luyện mà thành thôi”!

Ra đến đầu cổng, bóng cụ Ký khuất khuất ở đầu vườn. Nhìn những nhát cuốc bổ xuống đất mới thấy cụ Ký vẫn còn “tráng kiện” lắm!

"Chuyện không còn lạ”!

Đó là khẳng định của ông  Nguyễn Huy Hoàng-Chủ tịch UBND thị trấn Tân Kỳ (Tân Kỳ-Nghệ An) khi nói về việc lấy vợ và sinh con ở tuổi 90 của cụ Trần Văn Ký. “Khi chưa lấy vợ hai, ở tuổi gần 90 ông ấy cũng còn khỏe lắm. Đến khi ông có con, ban đầu mọi người cũng bất ngờ. Nhưng giờ thì mọi người không còn lạ nữa vì sức khỏe của ông ấy rất tốt. U 60 mà theo kịp cụ Ký cũng khó đấy”.
Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét