Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống… “phản cung”?

Sau khi bị CQĐT Công an tỉnh Nghệ An bắt khẩn cấp, Đào Công Thắng-Trạm trưởng trạm kiểm lâm trung tâm (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống) giải trình rằng việc đi áp tải gỗ là theo lệnh của ông Trịnh Thanh Long-Hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống-Kiêm phó giám đốc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống (Nghệ An).


Trước khi bị bắt khẩn cấp tối 11/12, trong bản tường trình gửi Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Trạm trưởng Thắng khai:  “Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 6/12/2011, tôi lên phòng của đồng chí Long (Trịnh Thanh Long, Hạt trưởng - PV) chơi,

ngồi được một lúc đồng chí Long bảo tôi: Chú và Kim Hùng (Tức Nguyễn Kim Hùng-thuộc cấp của Thắng cũng bị bắt khẩn cấp tối ngày 11/12-PV) sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Qùi Hợp cho anh. Vâng lời lãnh đạo, tôi và đồng chí Hùng sang Xiêng My…”.

Ngoài ra, Thắng trình rằng khi đến Xiêng My, thấy ba ông: Sỹ Tuấn (trạm trưởng Trạm kiểm lâm Nga Mi Phan Sĩ Tuấn), Ngô Tuấn và ông Phúc (kiểm lâm) ngồi trong xe ô tô con đậu bên lề đường. Số gỗ được bốc lên xe 37V-3851 từ ngõ đường đất.

Sau đó chiếc xe chở gỗ này đến dốc Pù Huột (Xã Đồng Chuẩn-Con Cuông) là gần 4 giờ sáng 7/12 thì bị lật. Hậu quả 10 người chết, hai kiểm lâm “hộ tống” xe chở gỗ lậu là Thắng và Kim Hùng đã bị thương.

Chiều 12/12, trao đổi với PV, ông Trịnh Thanh Long-Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống đã phủ nhận thông tin trên. Hạt trưởng này nói đã đọc được giải trình của Đào Công Thắng và đã có “phản cung” lên cơ quan.

“Không biết quân lâm tặc bố trí như thế nào lừa Thắng hay Thắng với lâm tặc như thế nào tôi không hiểu. Tôi khẳng định từ trước tới giờ tôi không liên quan đến số gỗ trên. Tôi nói thật nhiều hôm tôi bắt được gỗ lậu tôi còn phải thu điện thoại của cán bộ cấp dưới.

Tôi thường bắt và làm căng đối với lâm tặc. Bây giờ sự việc như thế nên bao nhiêu người dồn ép vào tôi”, ông Trịnh Thanh Long nói.

Ông có lệnh cho Thắng đi áp tải gỗ hay Thắng đã “vu khống” ông?

“Thắng giải trình sai sự thật hoàn toàn. Tôi không có liên quan gì đến việc anh Thắng đi cơ động hay đi đâu. Việc đó là việc của Trạm, tôi chỉ có kết luận triển khai cuộc họp hàng tháng còn việc làm cụ thể điều hành công việc đi đâu là do anh Thắng chủ động, tôi không bắt tay chỉ việc được”, ông Long khẳng định.

Theo ông Trịnh Thanh Long thì sau vụ xe chở gỗ bị lật liên quan đến cán bộ kiểm lâm thì trách nhiệm liên quan thì cứ theo quy định. Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống cũng trả lời hiện Công an Nghệ An vẫn chưa làm việc với ông Long để làm rõ tường trình trên của Đào Công Thắng.
Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét