Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Kỳ cuối: Đã thành… “lệ làng ma tuý”?!

Phan Thanh Tuấn-thế hệ vàng của Sông Lam Nghệ An một thời!

Phan Thanh Tuấn nghiện ma tuý như “vết xe đổ” dường như khiến cho các cầu thủ trẻ ở các “U” sau này “nối chân”? Ma tuý làm cho thương hiệu Sông lam Nghệ An bị “bôi nhọ” nhưng đau đớn hơn nhiều đó là đội bóng xứ Nghệ này dần đánh mất đi những cầu thủ tài hoa, đến kỳ “chín” nhất, sung sức nhất thì lại sinh bệnh tật mà “lìa cành”…


CLB Sông lam Nghệ An hiện được xem là lò đào tạo cầu thủ trẻ lớn nhất cả nước nhưng không ít các cầu thủ nơi đây đã dính vào tiêu cực, vướng vào vòng vây của cái chết trắng. Sau thành công của thế hệ vàng với Văn Quyến, Như Thuật, Công Vinh, Lâm Tấn..., 

bóng đá xứ Nghệ dần đã đi vào giai đoạn khủng hoảng với một loạt cầu thủ cũng như thành viên Ban huấn luyện vướng vào vòng lao lý. Những người tâm huyết còn lại quyết tâm "nuôi" lứa U19 của họ thành một thế hệ mới để "thay máu". Nhưng rồi một sự cố liên quan đến ma túy lại đập tan tất cả.

Sau sự kiện Phan Thanh Tuấn “âm thầm” rời khỏi đội 1 Sông lam Nghệ An vì dính ma tuý, tháng 5/2007, người hâm mộ Nghệ An lại đón nhận hung tin: Cầu thủ U19 Lưu Văn Hiền dính... ma túy. Hiền được xem là cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá xứ Nghệ vài năm qua. 

Ngay sau đó, CLB đã đánh tiếng là sẽ kiểm tra y tế với toàn bộ những thành viên còn lại. Khi tin này được tung ra thì một đồng đội của Hiền là Nguyễn Hồng Việt đã lập tức xin về nhà với lý do... cưới vợ. 

Nhiều người đã nghi ngờ chuyện Hồng Việt dính dáng đến ma túy. Và cũng chỉ vài tháng sau, Công an đã bắt được quả tang Việt giấu tép hêrôin trong ví. Thời điểm đó, Hồng Việt đang là tiền vệ trụ cột của Đội U20 quốc gia.

Cùng với Nguyễn Hồng Việt, Lưu Văn Hiền, một số cầu thủ khác trong đội hình cũng bị phát giác và ra đi. Trước đó năm 2005 CLB này cũng đã phải “cắn răng” sa thải cầu thủ Nguyễn Văn Ý (Bấy giờ ở đội U 17) cũng vì ma tuý. 

Ma tuý như “vết xe đổ” cuốn các cầu thủ Sông lam xuống vực sâu. Nhìn một cách “công bằng” thì Tuấn rồi Ý, Hiền và Việt là những cầu thủ đã đủ “độ chín”. Là những trái ngọt mọng mà bao ngày tháng người nông dân đã cất công chăm bẵm bỗng chốc bị “bốc hơi”. Tiếc cho cầu thủ thì ít mà xót cho CLB bõ công “thứng” thì nhiều… Gà đến ngày vững chãi đem chọi đâu chưa thấy đã “chết yểu” giữa chừng.
Những dòng lưu bút của Tuấn qua báo gửi đến người hâm mộ 
 Không riêng gì cầu thủ nội mà ngay cả ngoại binh đến với Sông lam cũng dính ma tuý. Giới hâm mộ nói có phần chua ngoa rằng: Đội bóng này “có duyên” với ma tuý quá! Nói thế là suy luận quá khắt khe nhưng nếu nhìn tổng thể thì “danh hiệu” ấy chẳng oan lắm đối với Sông lam Nghệ An. 

Mới đây nhất, còn rất “nóng hổi”, đội bóng xứ Nghệ suýt đã đưa “bò bệnh” về nhà. Ngày 8/1 vừa qua, Sông Lam Nghệ An đã tổ chức đợt khám sức khoẻ cho cầu thủ của họ tại Bệnh viện Ba Lan (TP Vinh). 

Kết quả, hai tân binh Gordon và Kancam đã có kết quả dương tính với test thử có chất kích thích bị cấm. Ngay lập tức, Ban phòng chống doping và ma tuý đã cách ly hai mẫu thử trên để kiểm tra lần hai. Cũng trong đợt kiểm tra này, một cầu thủ mới được chuyển lên đội chính từ lứa U21 cũng có phản ứng dương tính với ma tuý.

Lo làm chuồng… có muộn?
Dường như “lệ làng ma tuý” đang xuất hiện và âm ỉ thiêu đốt CLB “lắm danh” nhưng cũng “nhiều tật” này? Biết được điều này nên mới đây lãnh đạo CLB Sông Lam đã quyết quyết tâm thành lập Ban phòng chống tệ nạn doping, ma tuý. 

Mà “chiến công” đầu với tổ đặc nhiệm là loại trừ được hai ngoại binh dính ma tuý hồi đầu năm nay. Được biết Ban này hoạt động độc lập không chịu sự kiểm soát của CLB. Cứ theo như ông Nguyễn Đình Nghĩa-Trưởng ban tuyên bố với báo chí rằng: Hễ thấy cầu thủ nào khác thường là xách đi xét nghiệm cho thấy một dấu hiệu mừng ở CLB này.

Hiệu ứng tốt từ việc thành lập Ban đâu chưa biết nhưng việc làm này của Sông lam Nghệ An đã được quan chức thể thao đón nhận như một “điển hình” cần  nhân rộng. Khi không chỉ Nghệ An mà ma tuý như vòi bạch tuộc len lỏi đến các cầu thủ ở các CLB khác thì việc “cảnh sát địa phương” bắt phạm ngay trên “sân nhà” rất đáng được khích lệ. 

Thay vì trông chờ vào bộ phận chống dopping của VFF thì hơn ai hết BHL của các CLB cần “chấn chỉnh” và xử lý nghiêm cầu thủ của mình khi đang còn trứng nước.

“Quan trọng là
phải có nền tảng văn hoá”

Trao đổi về việc khắc phục “vết xe ma tuý” ở đội bóng Sông lam Nghệ An, ông Trương Xuân Đạt-Chánh văn phòng-người được phát ngôn của Sở văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Nghệ An thẳng thắn: 

“Thực ra từ trước đến nay việc siết chặt quản lý các cầu thủ thì chúng tôi đã làm nhưng chỉ có là hiệu quả chưa cao. Cầu thủ nghiện, chúng tôi mất uy tín, mất thương hiệu. Nhưng cái này qua thời gian sẽ hết nhưng mất nhân tài thì không chỉ xứ Nghệ mà cả nước đều thiệt chứ…”.

Tuy nhiên ông Đạt cũng “tự ti” khi cho rằng việc các cầu thủ xứ Nghệ vẫn dính đến ma tuý phần nhiều là do yếu tố khách quan. “Sở dĩ mình làm mà chưa hiệu quả là do cơ sở vật chất cũng như sự phối hợp của mình chưa đồng bộ. Cơ sở vật chất, điều kiện quản lý đang thô sơ. 

Hơn nữa ít có CLB nào số lượng cầu thủ ở các “U” lại lên đến côn số 150 như Sông lam Nghệ An. Hoàng anh gia lai họ là Học viện bóng đá, mọi thứ họ quy cũ, đồng bộ thì mình không sánh được. Còn cầu thủ xứ Nghệ thì buổi đến tập buổi lại về do gia đình quản lý nên rất khó. 

Mặt khác  BHL CLB cũng mới dừng lại ở việc giáo dục các cầu thủ chung chung. Trong khi cầu thủ bóng đá là cá nhân rất đặc thù không thể bày dạy như đứa học sinh bình thường đến lớp học bình thường được… Cái quan trọng là phải đào tạo ra những cầu thủ phải có nền tảng văn hoá. Phải kiên quyết xử lý nghiêm những cầu thủ dính đến tệ nạn xã hội để làm gương…”.
Trọng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét